Tuesday, July 06, 2010

Mga Nangyari Nitong mga Nakalipas na Araw…

Una, napagtanto kong napakasuwerte ko dahil mayroon akong mabuting pamilya. Sa kabila ng mga kakulangan ko bilang anak at kapatid, hindi pa rin nila ako iniiwan gaano man kalalim ang aking pagbagsak. Bukod sa kanila, mapalad din akong magkaroon ng mga kaibigang kahit dati puro kalokohan lang mga pinaggagagawa namin, alam kong kahit sa iyakan dadamayan nila ako at ilang beses na nilang pinatunayan iyon.

Noong ika-1 ng Hulyo, nakachat ko sa YM ang kuya ko. Grabe, I have the best set of siblings lalo na yung panganay kong kuya na pinatunayan nya sa aming he is really our role model. Tapos kinahapunan nun, naka-video call ko naman si Mama at si Sivan. Though choppy ang connection at kahit ang conversation namin,sobrang saya kong makita sila lalo na si Sivan na big boy na ngayon. Hay. Ambilis lang ng panahon.

Ipinagdiwang naman namin ang kaarawan ni Villegas noong ika-2 ng Hulyo. Sa mahabang panahon, ngayon ko lang napagkikita silang lahat dahil na rin sa maselan kong kondisyon at sa abala nilang mga buhay-buhay. Nakakamiss sila. Nakakamiss ang dampa at si Ate ng Ilonggo Grill. Nakakamiss ang Bonfire at mga drinking sessions namin. Akalain mo for the first time, uminom ako sa Bonfire. Hindi ng beer kundi ng mango shake.Hahaha.Nakilala ko pala ang bagong laman ng mga kuwento nilang si Ralph na lagi rin pala nilang kinukuwentuhan tungkol sa akin kaya madali na rin kaming nagkapalagayan ng loob. Nandun pa ang true love ni Madz na si JD kaso umalis kaagad si Mading.sayang. At dahil na rin sa nahihirapan akong masyadong magkikilos, inabot na ako ng hatinggabi. Buti di talaga ako pababayaang mag-isa ng bestfriend kong celebrant. Akala ko nga, sasalubungin naming ang kaarawan nya sa daan buti hindi naman.

Kinabukasan ng araw na iyon, ika-3 ng Hulyo, pumunta naman kami nila Tita Vik at Ata sa San Mateo sa bahay nila Tita Iphen. Tapos, sumunod doon sila Tita Amy at Mimay. Masaya kasi kompleto kaming magpipinsang babae. Ayun, kulitan. Maraming kuwentuhan. As usual nag-afternoon nap ako sa kanila. Naabutan na rin kami ng malakas na ulan doon. At dahil matutulog naman si Josh sa sapa, sa Felicidad na lang ako natulog. Di tuloy kami natuloy nila Villegas, Madz at Marian. Yung double deck sa kuwarto ng mga pinsan ko na hindi na nila tinutulugan dahil dun sila natutulog sa kabilang kuwarto,ay double deck namin ng mahabang panahon. Siguro mga 5 years yata at naabutan pa iyon ni Sivan bago ibigay nalang namin sa kanila dahil sa pananalasa ni Ondoy. Kaya naman, ganun na lamang kahimbing ang tulog ko doon kahit mababaw-babaw ang tulog ko mahaba naman at di ako nahirapan masyadong matulog di gaya sa kama ko ngayon, malaki nga at malambot, pero di pa ako gaanong komportable dito. Masaya kasi nakakulitan ko nang personal ang aking mga pinsan at narinig ko na naman ang maraming kuwento ng madaldal kong pinsang si Joanne na sabi nila malaki ang pagkakahawig namin sa itsura at ugali. Oo, maldita rin sya.hahaha.

Noong ika-4 ng Hulyo ng hapon na ako nakauwi at naabutan ko sa bahay si Tita Pina, Tin, workmate dati ni Tita Pina na si Tita Belen at anak nitong si Akiko. Kasi kaarawan naman ni Tita Pina ng araw na iyon. Nagluto kami ng pansit, maja blanca at may cake pa. At habang nagkakainan kami, pinapanood namin ang Karate Kid. Nung kinagabihan, dumating si Kuya Ato at hindi naman nahirapan si Tita Pina sa pagpapapasok sa kanya. Naging masaya naman ang buong maghapon na iyon.

At kahapon, ika-5 ng Hulyo ay araw ng pagpapatingin ko sa doktor. Sobrang nakapapagod dahil 4:45am palang gising na ako. 6:30am nasa ospital na ako at nakauwi na ako ng 2:00pm.Kawawa nga si Tita Vic napagod ko rin dahil kasama ko siya. Buti na rin yun, kasi hindi ako maghapong natulog sa bahay. Magaling naman ang doktor na tumingin sa akin kahit hindi pa sya lisensyadong magkaroon ng clinic sa labas. Tuloy, ngayon, naghahalo-halo na ang pakiramdam. Kinakabahan, natatakot at nananabik na akong makita si Jio at alam kong gayun din sya. Ilang linggo na lang ang bibilangin. Yikes.

Ngayong araw na ito, marahil panahon namang matengga ako sa bahay para magmuni at mag-isip isip. Marahil maglalakad-lakad ako kapag sinipag kung hindi lilibutin ko nalang ang kuwarto ko nang paulit-ulit…

Parang gusto kong kumain ng Angel's cheeseburger at cookies and cream na chillz. Hehehe. Cravings nga naman oh..

No comments: