Tuesday, March 13, 2007

lapatan patnugot na ako!

Official na!
Ako na ang Patnugot ng Lapatan
sa Taong Pang-akademiko ’07-’08 ng Matanglawin

Grabeng responsibilidad ito. Grabe yung saya ko kaya lang higit na nangingibabaw ang aking takot sa ngayon. Hindi ko lubusang gamay ang adobe indesign pero marami akong naiisip na nakababaliw na mga ideya. Kaya lang, halimaw sa galing ang mga sinundan kong patnugot ng lapatan. Nakatatakot pero hindi yun talaga ang gusto kong isulat.

Naisip ko ang sama-sama ko sa isa sa mga miyembro ng nakaraang Edboard (at bahagi pa rin siya ng incoming EB). Ang kapal ng mukha ko nang sabihin kong hindi ko nakikita sa kanya ang pagkamulat. Sino ako para sabihan siya ng ganun? Mulat ba ako? Sampal sa akin nang siya ang makakuha ng mataas na marka sa napakahirap na pagsusulit na aming kinuha.

Kanina, hindi niya nakuha ang inaasam niyang posisyon (o marahil, iniisip ko lang siguro yun). Nakita ko siya, umiiyak. Naawa ako sa kanya. Ramdam ko yung pagmamahal niya para sa organisasyon, higit pa sa pagmamahal na kaya kong ibigay dahil na rin sa dami kong pinagkakaabalahan.

Pero higit sa awa, hindi ko maiwasang mapag-isip at mapatanong sa kanyang naging reaksyon. Kung tutuusin, nakita ko ang kanyang pagpupursiging magawa nang maayos ang kanyang mga gawain. (Yun nga lamang, pumipili siya ng paglalaanan ng panahon, oras at atensyon. Ang masaklap nga lamang dito, eto yung mga bagay na hindi naman dapat pinag-uukulan ng panahon nang sobra.)
Biruin mo, siya ang pinakamataas.Ang galing noh?Astig talaga. Pero hindi lamang din doon nasusukat ang kagalingan bilang isang pinuno. Mas madaling magkabisa ng libu-libong termino at konsepto kay sa matutong makisama sa lahat ng uri ng tao.

Alam kong masamang maghusga pero kung eto ang sinasabi niyang pagbibigay nang tapat na paglilingkod, wala itong pinagkaiba sa mga paglilingkod na ibinibigay ng mga babaeng nagbebenta ng panandaliang-aliw. Isang pagpuputa. (Salamat, Sir Jope sa termino.) Isang serbisyong may kapalit. Gamitan.

Kung ang pagtataya mo ay nangangahulugan ng pag-aasam sa mas mataas na posisyon at kung ang paglilingkod mo ay may kaakibat na pansariling intensyon, walang kuwenta yun.
Gaya ito ng pagmamahal. Kung nagmamahal ka dahil balang araw inaasam mong maging kayo o magkaroon kayo ng romantikong relasyon, sarilihin mo na lang yang pagmamahal mo. Kung tanging yan ang bumubuhay sa iyong pagmamahal, isang makasariling pagmamahal yan. Hindi ka handang mabigo. Hindi ka handang magparaya.Isang inaakala mong pagmamahal na ang sentro naman ay ikaw.

Pero kung nagmamahal ka dahil umaasa ka, pagpatuloy mo. Sa pag-asa, kaakibat na nito ang paggawa ng lahat ng iyong makakaya—lahat ng iniisip mong kayang gawin upang makamit ang iyong inaasam—habang iniisip rin na maaari kang mabigo. Iyon ang pagmamahal.

Alam ko maraming malalabuan sa hindi malinaw na pagkakaiba ng pag-asam at pag-asa. Kahit nagdagdagan lang ng 'm' yung isa, malaki ang kanilang pagkakaiba. malaki talaga. swear.
Kumusta naman ang paggamit ko sa saloobin ko ukol sa aking org. mate para maipunto ang nais kong sabihin tungkol sa pagmamahal.

No comments: