Sunday, April 22, 2007

Ingat ka, Ruby!Paalam..

Ingat ka, Ruby!Paalam..


 

Lately, napapagod ako dahil hindi ko naba-budget nang maayos ang oras ko. Wala akong panahon para magpahinga. Punta dito, basa ng ganito, tawag kay ganyan tapos gawa ng ganun. Parang walang panahon para sa aking gawain dati. Masaya naman akong ganito pero sana huwag lang dumating yung panahon na mapagod ako at magsnap. Bumaril ng mga mag-aaral sa Ateneo at magpakamatay na rin, eventually. Sabi nga nung executive kong si Nicole, it's all about one's mindset. Kaya, KAYA KO ITO. OO, MAHIRAP pero gagawin ko ang lahat para MATUPAD ko ang aking mga PANGARAP.

Kanina pag gising ko, may mensahe sa aking cellphone. Galing chika account ng isang kulasa. Sabi nya dun, namatay na raw si Ruby Dungog, last week, dahil sa komplikasyon sa ovary. Shock pa rin ako hanggang ngayon. Kaklase ko si Ruby nung 1st at 4th year. Tapos naging english thesismate ko pa siya together with Joana Mendoza. Naalala ko pa dati, medyo naiinis ako sa kanya dahil may pagka-freeloader kasi siya. Pero eventually, naging malapit din kami kahit papaano dahil sa grouping na ito. Nung isang araw, nakita ko yung ginawa niyang nametag para sa akin para sa defense namin. Nakakalungkot talaga. Kapag naiisip ko yung Ruby na nakasalamuha ko, hindi ko lubos maisip kong anong magiging hitsura niya nang walang buhay.

Grabe, ganun kalupit at kabigla magtwist ang kapalaran. Unpredictable. Napakaikli ng buhay para sayangin ko lang kakahinayang sa mga bagay na hindi ko nakamit. Para sa mga bagong inspirasyong gaya ni Ruby, Kakayanin ko ito.

Ruby, hindi ko alam kung may net ba sa pupuntahan mo pero kung sakaling meron at naisip mong magbloghopping, sana madaanan mo itong blog ko. Ingat ka dyan. Salamat sa mga pinagsamahan. Alam kong hindi naman tayo talaga naging malapit pero ngayong araw na ito, ibang klaseng pagmumulat ang nadulot mo sa akin. Hindi kita makakalimutan, promise.

No comments: