Saturday, July 10, 2010

Under Construction Part 2

Isa sa mga nakalipas kong blog entries ang tumukoy sa buhay ko bilang under construction. Sa totoo lang, natapos ko na ang blueprint nito. Nasa implementation stage na ako dapat. Pero naisip ko, kulang pa ako sa paghahanda. Kung ang doktor kailangang sumailalim sa ilang taon ng pag-aaral para makapanggamot at ang mga abugado'y gayun din ang pinagdaraanan bago tumayo sa harap ng husgado at ipagtanggol ang kliyente, hindi naiiba ang pagharap sa mga pagsubok ng buhay. Karanasan man ang pangunahing guro ng tao, hindi naman masama ang maghanda sa pamamagitan nang pagbabasa ng mga libro.

Sa kabila ng character quest na ginagawa ko ngayon, hindi ko nalilimutan ang mga salita ni Fr. Ferriols, SJ. "Lundagin mo, beybe." Ang tunay na pagsawsaw sa ilog ng mga karanasan at pagharap sa anumang inilaang kapalaran sa akin ng Maykapal ang tunay na paghubog sa aking sarili.

Marami man akong napagdaanan na at napagdadaanan pang mga sitwasyong hindi karaniwan o hindi inaasahan ng mga nakararami sa ganito kong edad. Naniniwala akong bata pa ako at kaya ko pang abutin lahat ng aking inaasam.

Vans at Jio, kayo ang inspirasyon ko. Ako man ang salarin kung bakit kayo naririto na't napipilitang harapin ang kasaklapan ng mundo, sisikapin kong panindigan ito. Mahal ko kayo.

No comments: